Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Tài liệu quy trình công nhận lại quyền sử dụng đất, tách thửa, hợp thửa, chuyển mục đích để chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất


1. Mục đích:
Ủy ban nhân dân thành phố Vinh ban hành Quy trình công nhận lại quyền sử dụng đất, tách thửa, hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất đáp ứng các yêu cầu của công dân và đáp ứng các yêu cầu của Luật định.
­2. Phạm vi áp dụng, trách nhiệm và quyền hạn:
2.1. Phạm vi áp dụng.
Quy trình này áp dụng đối với các phòng ban, đơn vị trong việc tiếp nhận, thẩm định và công nhận lại quyền sử dụng đất, tách thửa, hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng đất để chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Vinh.
2.2. Trách nhiệm và quyền hạn:
- Lãnh đạo UBND: Xem xét phê duyệt quyết định công nhận lại, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định cấp giấy chứng nhận và Giấy chứng nhận khi hồ sơ đảm bảo tính pháp lý.
- Phòng Tài nguyên và Môi trường: Kiểm tra điều kiện được phép tách thửa, hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng đất; xem xét, trình UBND Thành phố quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; kiểm tra hồ sơ, nội dung quyết định công nhận lại quyền sử dụng đất; hồ sơ, nội dung quyết định và Giấy chứng nhận để trình UBND Thành phố xem xét phê duyệt.
  - Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất: Kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực địa khi cần thiết; lập sơ đồ thửa đất, trích sao hồ sơ địa chính, kiểm tra hồ sơ xin công nhận lại, chuyển quyền sử dụng đất; in quyết định cấp giấy chứng nhận và giấy chứng nhận; cập nhật và chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính và chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND Thành phố về kết quả thực hiện của mình.
          - Chi cục Thuế: Lập Thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính đảm bảo đúng thời hạn quy định và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc tính đúng, tính đủ các khoản nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ từ công dân, chu chuyển hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, chu chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính và trả kết quả cho công dân.
- UBND các phường xã: Thẩm tra, xác minh nguồn gốc và quá trình sử dụng đất, kiểm tra quy hoạch và hiện trạng sử dụng đất, xác nhận các nội dung liên quan đến việc công nhận lại quyền sử dụng đất, tách thửa, hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất và chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND Thành phố về các nội dung đã xác nhận...