Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Tài liệu quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Tài liệu quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
Trích nội dung:

1. Mục đích:
Ủy ban nhân dân thành phố Vinh ban hành Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để quy định trình tự các bước thực hiện việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhằm đáp ứng các yêu cầu của công dân và yêu cầu của các luật định.
2. Phạm vi áp dụng, trách nhiệm và quyền hạn
2.1. Phạm vi áp dụng:
Quy trình này áp dụng đối với các phòng ban, đơn vị liên quan trong quá trình  thực hiện việc tiếp nhận, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Vinh.
2.2. Trách nhiệm và quyền hạn:
- Lãnh đạo UBND: Xem xét phê duyệt quyết định cấp giấy chứng nhận và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi hồ sơ đảm bảo tính pháp lý.
- Phòng Tài nguyên và Môi trường: Kiểm tra, đối chiếu hồ sơ với dự thảo Quyết định cấp giấy chứng nhậngiấy chứng nhận, trình Lãnh đạo UBND phê duyệt đối với trường hợp đạt yêu cầu.
  - Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất: Kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được chứng nhận về quyền sử dụng đất vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận. Chuẩn bị hồ sơ kèm theo trích lục bản đồ địa chính hoặc trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính thửa đất để Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND Thành phố ký Giấy chứng nhận.
          - Chi cục Thuế: Lập Thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính đảm bảo đúng thời hạn quy định và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc tính đúng, tính đủ các khoản nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Kiểm tra, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ từ công dân, chu chuyển hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, chu chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính và trả kết quả cho công dân.
- UBND các phường xã: Thẩm tra, xác minh nguồn gốc và quá trình sử dụng đất, quy hoạch và hiện trạng sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, xác nhận các nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND Thành phố về các nội dung đã xác nhận.